1. Sáng tạo
Ở mọi khâu trong tổ chức sự kiện từ việc lựa chọn địa điểm, thiết kế, lên kịch bản, trang trí, chuẩn bị các tiết mục biểu diễn nghệ thuật hay đến ý tưởng và chủ đề sự kiện thì tính sáng tạo đều đóng một vai trò vô cùng quan trong.
Để có được sự sáng tạo trong mọi khâu của sự kiện thì cảm hứng chính là điều tiên quyết trong việc quyết định đến ý tưởng vàchur đề sự kiện.
Có một số người nhận định rằng sáng tạo là khả năng trời phú, khó có thể học hỏi hoặc trau dồi được từ bất kì ai. Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng có thể ít nhiều được trau dồi bằng cách chịu khó quan sát, ghi nhận những gì xảy ra xung quanh mình. Những ý tưởng mới còn có thể được bắt nguồn từ chính những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống.
2. Kỹ năng viết kịch bản
Để viết được một kịch bản Event tốt thì người viết cần có sự sáng tạo, đầu óc tư duy và trí tưởng tượng phong phú để có thể hình dung sự kiện chạy thế nào từ đó đưa ra những ý tưởng thiết thực và độc đáo nhất. Ngoài ra thì kỹ năng viết và truyền tải thông qua con chữ cũng là một điều không thể thiếu. Dù ý tưởng có tốt tới đâu, óc tư duy và trí tưởng tượng bao quát như thế nào nhưng nếu không thể diễn đạt ý tưởng đó ra thì đều vô ích. Nói đến kỹ năng viết thì không thể hoàn thiện và trau dồi ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình.
3. Kỹ năng lên Check-lish
Có thể nói, checklist không có bất kỳ khuôn mẫu nào cả và chúng ta không phải dựa vào của bản thân hay của ai hoàn toàn mà hãy dựa vào kỹ năng làm việc của bản thân làm nhiều ắt sẽ thành thạo hơn.Tuy nhiên, có một tốc chất và yếu tố rất cần để có thể hoàn thành tốt checklist cho Sự kiện, đó chính là sự tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo, chuyên nghiệp và một cái nhìn bao quát.
4. Quản lý tài chính
Thông thường, kế hoạch tổ chức sự kiện thường quá lý tưởng về số lượng tài trợ sẽ đạt được, hoặc số lượng khách mời sẽ tham dự. Do đó, luôn phải có kế hoạch dự phòng để phòng những tình huống xấu có thể xảy ra trong khi thực hiện sự kiện. Để thông thạo và làm quen với việc quản lý ngân sách, trước hết cần phải là một người khéo léo trong việc điều phối nguồn tiền, tỉ mỉ và chi li để đảm bảo không vượt ngân sách đề ra. Và kỹ năng này có thể được trau dồi thông qua đúc kết từ kinh nghiệm của bản thân, qua việc quản lý các dự án. Hơn nữa, để có thể có nền tảng vững chắc và chuyên nghiệp về kỹ năng này, một vài khoá học về kiểm soát nguồn tài chính sẽ là chuyên sâu và hiệu quả nhất.
5. Triển khai và giám sát thực hiện
Để rèn luyện kỹ năng này, cần tham gia nhiều các sự kiện và đúc kết kinh nghiệm cho chính bản thân. Cần quan sát, đánh giá và nhận định tốt tình hình để đúc kết được những giá trị bền vững cho bản thân.
6. Hoạch định và quản lý rủi ro
Đã gọi là Sự kiện thì không thể tránh được những sai sót dù lớn hay nhỏ khi thực hiện chương trình nhưng đối với một Sự kiện Chuyên nghiệp, việc đề ra những rủi ro và phòng ngừa cho chúng là một trong những điều hết sức quan trọng. Càng nhiều rủi ro được đề ra và dự đoán thì càng ít những rủi ro xảy ra gây ảnh hưởng đến tiến độ sự kiện.